26 กุมภาพันธ์ 2558

วันสถาปนา หน่วยมนุษย์กบ Seal ทัพเรือ


วันคล้ายวันสถาปนาหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ
... โดยทั่วไปหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจะมีวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย ซึ่งคำว่า “สถาปนา” โดยความหมายแล้วหมายถึง แต่งตั้งให้สูงขึ้น, ตั้งขึ้น, การแต่งตั้ง, การปลูกสร้าง, ฯลฯ จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าในการกำหนดวันคล้ายวันสถาปนาของหน่วยต่างๆ สามารถแบ่งออกเป็น ๓ กลุ่ม คือ
 กลุ่มที่ ๑ กำหนดวันคล้ายวันสถาปนาตามวันที่ได้รับการอนุมัติจัดตั้งหน่วย (เป็นกลุ่มใหญ่)
 กลุ่มที่ ๒ กำหนดจากวันที่หน่วยได้สร้างวีรกรรมที่เป็นเกียรติประวัติในการรบในสมรภูมิที่สำคัญ
 และกลุ่มที่ ๓ กำหนดจากวันเกิดของบุคคลสำคัญที่ได้สร้างคุณงามความดีหรือสร้างวีรกรรมที่โดดเด่นที่หน่วยนั้นๆเห็นสมควรที่จะนำมาเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติงานของหน่วย
.. หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ เป็นหน่วยกำลังรบที่ต้องปฏิบัติภารกิจด้วยความเสี่ยง ดังนั้นกำลังพลจะต้องมีความเด็ดเดี่ยวกล้าหาญ และมีความอดทนต่อความยากลำบากจึงจะทำให้ภารกิจสำเร็จลุล่วง ด้วยลักษณะของภารกิจที่มีความเสี่ยงดังกล่าว กำลังพลของหน่วยจึงควรจะมีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจมีแบบอย่างของบุคคลสำคัญ ที่ได้สร้างวีรกรรมที่โดดเด่นด้วยความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ในการปฏิบัติภารกิจ
... จากการศึกษาประวัติศาสตร์ ในการสร้างชาติและการกอบกู้เอกราชของพระมหากษัตริย์หลายพระองค์ หน่วยสงครามพิเศษทางเรือฯ เห็นว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีความกล้าหาญเด็ดเดี่ยว เนื่องจากในการสร้างชาติของพระองค์ท่าน ด้านหนึ่งมาจากขีดความสามารถด้านการทหาร ที่สำคัญคือ ความสามารถในการทหารเรือ ทรงนำกองทัพเรือ จากจันทบุรีมายังกรุงธนบุรีและกรุงศรีอยุธยาจนกอบกู้เอกราชได้เป็นผลสำเร็จ ในการสงครามสมัยนั้นพระองค์ท่านได้ยกกองทัพเรือไปทำสงครามหลายครั้งและมีชัยชนะกลับมาทุกครั้ง
... การทำสงครามทางเรือสมัยนั้นเป็นเรื่องที่แปลกใหม่ จึงกล่าวได้ว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นผู้ทรงริเริ่มแนวความคิดในการใช้กำลังเชิงรุกจากทะเล หรือที่ชาวยุโรปและอเมริกัน ในปัจจุบันเรียกว่า “ Operation maneuver from the sea ” ซึ่งพวกเราทหารเรือทุกคนน้อมเคารพถึงพระปรีชาสามารถของพระองค์ท่านเสมอมา นอกจากนี้พระองค์ท่านยังมีพระปรีชาสามารถในด้านการสงครามพิเศษอันประกอบด้วย การรบแบบกองโจร การซุ่มโจมตี การรบในเวลากลางคืนและการรบในพื้นที่ชายฝั่งทะเล พระองค์ทรงใช้ยุทธวิธีของหน่วยรบขนาดเล็กกระทำการรบในลักษณะสงครามพิเศษ เข้าต่อสู้อย่างต่อเนื่องจนสามารถกอบกู้เอกราชและประกาศอิสรภาพให้แก่ชาติไทยได้สำเร็จ
... สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระราชสมภพเมื่อวันอาทิตย์ เดือน ๕ ขึ้น ๑๕ ค่ำ ปีขาล ฉศก จุลศักราช ๑๐๙๖ ตรงกับวันที่ ๑๗ เมษายน พ.ศ.๒๒๗๗ ด้วยลักษณะอันเข้มแข็ง เฉียบขาด ตลอดจนพระปรีชาสามารถในการทำสงครามแบบกองโจรของพระองค์ ล้วนเป็นแบบอย่างที่นักทำลายใต้น้ำจู่โจมได้เทิดทูนและน้อมนำมาเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติภารกิจของหน่วยหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ เสมอมา ดังนั้น หน่วยสงครามพิเศษทางเรือฯ จึงได้กำหนดวันที่ ๑๗ เมษายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น