08 กรกฎาคม 2557

หน่วยวัดสากลระบบไฟฟ้า

มาตรฐานทางไฟฟ้า                                                     
คำอุปสรรคที่ใช้กับหน่วยทางไฟฟ้า
ปริมาณทางไฟฟ้า
หน่วย
สัญลักษณ์
ตัวคูณ
หน่วยคำเติมหน้า
สัญลักษณ์
กระแสไฟฟ้า
แอมแปร์
A
1012
เทระ(tera)
T
แรงดันไฟฟ้า
โวลต์
V
109
จิกะ(giga)
G
ความต้านทานทางไฟฟ้า
โอห์ม
Ω 
106
เมกะ(maga)
M
กำลังไฟฟ้า
วัตต์
W
103
กิโล(kilo)
K
ความจุไฟฟ้า
ฟารัด
F
10-3
มิลลิ(milli)
m
ความเหนี่ยวนำไฟฟ้า
เฮนรี่
H
10-6
ไมโคร(micro)
µ
ความถี่
เฮิร์ต
Hz
10-9
นาโน(nano)
n



10-12
พิโค(pico)
p



1.กระแสไฟฟ้า หน่วย แอมแปร์ หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า แอมป์ (สัญลักษณ์ :A) เป็นหน่วยวัดกระแสไฟฟ้า หรือปริมาณของประจุไฟฟ้าต่อวินาที แอมแปร์เป็นหน่วยฐานเอสไอ ตั้งชื่อตามอ็องเดร-มารี อ็องแปร์ นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส หนึ่งในผู้ค้นพบแม่เหล็กไฟฟ้า  

2. แรงดันไฟฟ้า หน่วย โวลต์ (สัญลักษณ์ : V) คือหน่วยอนุพันธ์ในระบบเอสไอของความต่างศักย์ไฟฟ้า ปริมาณที่กำกับด้วยหน่วยโวลต์นั้นคือผลการวัดความเข้มของแหล่งจ่ายไฟฟ้าในแง่ที่ว่าจะสร้างพลังงานได้เท่าใดที่ระดับกระแสค่าหนึ่ง ๆ โวลต์ซึ่งเป็นชื่อของหน่วยนี้ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ อาเลสซันโดร วอลตา (พ.ศ. 2288 - 2370) ผู้คิดค้นแบตเตอรี่เคมีชนิดแรกที่เรียกว่าเซลล์โวลตาอิก

3. ความต้านทานทางไฟฟ้า หน่วย โอห์ม (อังกฤษohm) (สัญลักษณ์ : Ω) เป็นหน่วยเอสไอ (SI) International System of Units ของค่าอิมพีแดนซ์ทางไฟฟ้า ในกรณีของกระแสสลับ หรือค่าความต้านทานไฟฟ้า ในกรณีของกระแสตรง ตั้งชื่อตาม จอร์จ โอห์ม นักฟิสิกส์ชาวเยอรมัน

4.กำลังไฟฟ้า หน่วย วัตต์ (watt, สัญลักษณ์ W) เป็นหน่วยเอสไอของกำลังตั้งชื่อตาม เจมส์ วัตต์ ตัวอย่างพลังงานในหน่วยวัตต์ เช่น หลอดไฟที่ใช้ตามบ้านใช้ 100 วัตต์ ขณะที่ เขื่อนฮูเวอร์ผลิตสองพันล้านวัตต์

5. ความจุไฟฟ้า ฟารัด (มักออกเสียง ฟาหรัด) (สัญลักษณ์: F) เป็นหน่วยเอสไอของค่าความจุทางไฟฟ้า มักระบุเป็นค่าของตัวเก็บประจุ หรือคาปาซิเตอร์ ที่พบได้ทั่วไปในวงจรอิเล็กทรอนิกส์

6.ความเหนี่ยวนำไฟฟ้า หน่วย เฮนรี่   ตั้งชื่อตาม โจเซฟ เฮนรี่   ผลงานของเขามีมากมาย  ได้แก่  การนำขดลวดพันรอบแกนเหล็กหลายๆ  แบบ  หลายๆรอบ  และเมื่อปล่อยกระแสไฟฟ้าเข้าไป ทำให้เเกิดอำนาจแม่เหล็กขึ้น

ที่มา https://sites.google.com/site/mechatronicett09/project-definition/7-1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น