10 พฤษภาคม 2557

ทหารเหล่าต่างๆ


หน้าที่ของทหารเหล่าต่าง
กล่าวนำ
           ความจำเป็นที่ต้องมีทหารหลายเหล่าเพราะหน้าที่ต่าง ๆ ที่ทหารจะต้องปฏิบัติในเวลาปกติ และ เวลาสงครามมีมากมายหลายอย่าง ถ้าให้บุคคลเดียวทำหน้าที่หลายอย่าง ย่อมจะเสียเวลาในการฝึกสอนอบรม ใช้เวลานานไม่ทันต่อเหตุการณ์ เพราะบุคคลย่อมมีขีดความสามารถในขีดจำกัดจะให้รู้ไปทุกอย่างย่อมไม่ได้  ในสมัยนี้ความเจริญก้าวหน้าในเรื่องอาวุธ ต้องให้มีแต่ละคนมีความรู้ความชำนาญจริง ๆ  จึงจะปฏิบัติงานได้ผลส่วนรวม สิ่งสุดท้ายคือชัยชนะ จึงแบ่งทหารออกเป็นเหล่าดังจะได้กล่าวต่อไปนี้
หน้าที่ทหารเล่าต่าง ๆ ในกองทัพบก
           ๑.   หน้าที่ของทหารราบ มีหน้าที่เข้ายึดพื้นที่ซึ่งทหารเหล่าอื่น ๆ ไม่สามารถจะกระทำได้ กระทำโดยกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่หรือกระทำโดยร่วมกับหน่วยอื่น ๆ เช่น เหล่าทหารราบปืนใหญ่ ทหารม้ายานเกราะ
                 ๒.  เหล่าทหารม้า กองทัพบกแบ่งออกเป็น ๒ ประเภท
                       ๑)   เหล่าทหารม้าขี่ม้า มีหน้าที่ทำการรบเหมือนเหล่าทหารราบ  มีขีดความสามารถเท่าเทียมกับเหล่าทหารราบ ผิดกันแต่มีม้าเป็นพาหนะ จึงมีความคล่องแคล่วและมีความเร็วสูง และมีความสามารถในการรบในพื้นที่ที่เป็นภูเขา
                       ๒)  เหล่าทหารม้ายานเกราะ หมายถึงหน่วยที่ใช้รถถังหรือยานยนต์ที่ใช้สายพานหรือรถหุ้มเกราะอื่น ๆ มีหน้าที่ในการสนับสนุนช่วยเหลือการปฏิบัติการรบของทหารราบ
                 ๓.  เหล่าทหารปืนใหญ่ กองทัพบกแบ่งออกเป็น ๒ ประเภท
                       ๑)   เหล่าทหารปืนใหญ่ มีหน้าที่สนับสนุนการรบของทหารราบโดยการยิงทำลายเป้าหมายที่สำคัญๆ ซึ่งอาวุธทหารราบไม่สามารถทำลายได้ จะยิงตามการขอร้องโดยผ่านทางผู้ตรวจการณ์หน้าของปืนใหญ่
                       ๒)  เหล่าทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน มีหน้าที่หลักคือทำลายอากาศยานของข้าศึกทั้งใน และนอกยุทธบริเวณ และทำการยิงสนับสนุนทหารราบทางพื้นดินหรือคุ้มครองความปลอดภัยทางอากาศ
           ๔.  เหล่าทหารช่างมีหน้าที่ปฏิบัติงานทางการช่างต่าง ๆ เช่น ก่อสร้าง ซ่อมระเบิด การทำลายวัตถุระเบิด ตลอดจนมีหน้าที่ส่งกำลังบำรุงการช่างให้กับกองทัพบก เช่น เครื่องทำไฟ  เครื่องสูบลม  เครื่องมือโยธาสนาม
           ๕.  เหล่าทหารสื่อสาร มีหน้าที่อำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสารทั้งปวง ให้กับหน่วยทหารเหล่าต่าง ๆ ของทองทัพบก มีหน้าที่ในการส่งกำลังบำรุง และซ่อมบำรุงอุปกรณ์สายสื่อสารให้กับหน่วยทหารต่าง ๆ ของกองทัพบก
           ๖.   เหล่าทหารขนส่ง มีหน้าที่อำนวยความสะดวกในเรื่องการลำเลียงขนส่ง ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศให้กับหน่วยทหารเหล่าต่าง ๆ ของกองทัพบกทั้งยามปกติและยามสงคราม
           ๗.  เหล่าทหารสรรพาวุธ มีหน้าที่ทางเทคนิคเกี่ยวกับอาวุธ กระสุน และ วัตถุระเบิด ตลอดจนยานพาหนะที่ใช้รบทั้งยานล้อและสายพาน มีหน้าที่สนับสนุนอำนวยความสะดวกให้กับหน่วยรบ ให้มีอาวุธ
ยุทโธปกรณ์สายสรรพาวุธทั้งในยามปกติและยามสงคราม
           ๘.  เหล่าทหารพลาธิการ มีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับทหารเหล่าอื่น ๆ ของกองทัพบก ทั้งที่เป็นหน่วยรบ และ ไม่ใช่หน่วยรบ ในเรื่องอาหาร เครื่องแต่งกาย น้ำมันเขื้อเพลิง เครื่องสุขภัณฑ์ ฯลฯ เป็นต้นทั้งในยามปกติและยามสงคราม
           ๙.   เหล่าทหารสารวัตร มีหน้าที่โดยเฉพาะเกี่ยวกับการรักษาความสงบเรียบร้อย ระเบียบวินัยของทหาร มีหน้าที่จับกุมสืบสวน สอบสวน เกี่ยวกับคดีของทหารต่าง ๆ ในเรื่องการควบคุมการจราจร การอพยพของผู้หลบภัย การส่งทหารคืนต้นสังกัด การจับกุมทหารที่หนีทัพ การขาดหนีราชการ
           ๑๐. เหล่าทหารสารบรรณ มีหน้าที่ดำเนินงานด้านธุรการ การรับ - ส่งหนังสือราชการการเก็บรักษาและแจกจ่ายระเบียบ คำสั่ง แบบธรรมเนียมต่าง ๆ รักษาประวัติบุคคล การสัสดี การอนุศาสนาจารย์  รวบรวมความต้องการของหน่วยต่าง ๆ ที่ร้องขอ เช่น แบบพิมพ์ของทางราชการในกองทัพบก
           ๑๑. เหล่าทหารการเงิน มีหน้าที่ปฏิบัติในด้านการเงิน การบัญชี การงบประมาณให้กับหน่วยต่าง ๆ มีหน้าที่ในการเบิก - จ่าย เงินเดือน เบี้ยเลี้ยง และมีหน้าที่เบิกจ่ายเงินประเภทต่าง ๆ ของกองทัพบก
           ๑๒. เหล่าทหารพระธรรมนูญ มีหน้าที่เกี่ยวกับกฎหมายทหาร ควบคุมการปฏิบัติของทหารให้เป็นไปตามแบบธรรมเนียมและข้อบังคับทหาร พระราชบัญญัติทหาร วินัยทหาร กฎหมายของบ้านเมือง ทั้งมีหน้าที่ป้องกันการละเมิดบทบัญญัติและธรรมเนียมต่าง ๆ ของทหารอีกด้วย
           ๑๓. เหล่าทหารแผนที่ มีหน้าที่ในการสำรวจและทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศตำบลต่างๆ เพื่อแจกจ่ายให้กับหน่วยทหารใช้ในการวางแผนทำการรบ นอกจากนี้ยังมีหน้าที่รับผิดชอบสำรวจ และทำแผนที่ให้ทันสมัยอยู่เสมอ
           ๑๔. เหล่าทหารการสัตว์ มีหน้าที่รักษาพยาบาลให้แก่สัตว์ทุกชนิดที่มีใช้อยู่ในกองทัพบก เช่นโค ม้า ลา ฬ่อ ตลอดจนมีหน้าที่รักษาพันธ์สัตว์และผลิตสัตว์ให้แก่กองทัพบก
           ๑๕. เหล่าทหารดุริยางค์ มีหน้าที่ให้ความบันเทิงแก่หน่วยทหารทั่วไปทั้งในยามปกติและยามสงคราม

หน้าที่ของทหารเหล่าต่าง ๆ ในกองทัพเรือ แบ่งออกเป็น ๔ พรรค คือ
           ๑.   พรรคนาวิน มี ๖ เหล่า คือ
                 ๑)  เหล่าปืนใหญ่ มีหน้าที่ในการใช้ปืนใหญ่ ปืนกล ปืนเล็ก รวมทั้งอาวุธที่ใช้เช่นเดียวกับปืน
                 ๒)  เหล่าตอร์ปิโด มีหน้าที่ในการใช้ตอร์ปิโดและอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับตอร์ปิโด
                 ๓)  เหล่าทุ่นระเบิด  มีหน้าที่ในการใช้ทุ่นระเบิด  ลูกระเบิดน้ำลึก เครื่องกวาดทุ่นระเบิด และอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับทุ่นระเบิด
                 ๔)  เหล่าสามัญ  มีหน้าที่ในทางเดินเรือ การเดินเรือ เจ้าหน้าที่เสมียน กระชับปากเรือ  หรือสูทกรรมและสหโภชน์
                 ๕)  เหล่าสัญญาณ มีหน้าที่ในการสัญญาณ การสื่อสารและโซนาร์
                 ๖)  เหล่าอุทกศาสตร์ มีหน้าที่เกี่ยวกับสำรวจ ตรวจสอบวินัย ผลิตจัดหา แจกจ่ายแผนที่ (เดิน
เรือ) บรรณาสาร อุปกรณ์เกี่ยวกับอุทกศาสตร์ การเดินเรือทะเลตลอดจนการวางเครื่องหมายทางเรือเพื่อสะดวกปลอดภัยในการเดินเรือ
           ๒.  พรรคกลิน มี ๓ เหล่า คือ
                 ๑)  เหล่าเครื่องจักรไอน้ำ มีหน้าที่เป็นช่างประจำหม้อน้ำและช่างน้ำมันประจำเครื่องไอน้ำ
                 ๒)  เหล่าเครื่องไฟฟ้า มีหน้าที่เกี่ยวกับไฟฟ้า
                 ๓)  เหล่าทหารขนส่ง มีหน้าที่ในทางพาหนะ ทั้งทางน้ำและทางบก
                 ๔)  เหล่าเครื่องยนต์ มีหน้าทีเป็นช่างเครื่องยนต์ เครื่องจักรใหญ่ของเรือและเครื่องยนต์
           ๓.  พรรคนาวิกโยธิน แบ่งออกเป็น ๕ เหล่า คือ
                 ๑)  เหล่าทหารราบ มีหน้าที่เกี่ยวกับการรบแบบทหารราบ(ทบ.)
                 ๒)  เหล่าทหารปืนใหญ่ มีหน้าที่ทำการรบอย่างทหารปืนใหญ่และทหารประจำหน่วยต่อสู้อากาศยาน ป้อมปืนรักษาฝั่ง
                 ๓)  เหล่าทหารขนส่ง มีหน้าที่ในทางพาหนะ ทั้งทางน้ำและทางบก
                 ๔)  เหล่าทหารช่าง มีหน้าที่ทางช่างทหาร
                 ๕)  เหล่าทหารสื่อสาร มีหน้าที่ในการสัญญาณและการสื่อสารติดต่อระหว่างหน่วยกับหน่วย
ข้างเคียง
           ๔.  พรรคพิเศษ มีหน้าที่ช่วยเหลือในกิจการพิเศษ ๑๐ เหล่า คือ
                 ๑)  เหล่าทหารพลาธิการ มีหน้าที่อยู่แนวหลังหน่วยรบ
                 ๒)  เหล่าทหารสรรพาวุธ มีหน้าที่ในการแสงสรรพาวุธ
                 ๓)  เหล่าทหารสารบรรณ มีหน้าที่ในการธุรการ เลขานุการและการสัสดี
                 ๔)  เหล่าทหารการเงิน มีหน้าที่ในทางการเงิน
                 ๕)  เหล่าทหารพระธรรมนูญ มีหน้าที่ในทางกฎหมายและศาลทหาร
                 ๖)  เหล่าทหารดุริยางค์ มีหน้าที่ในการบรรเลงดนตรี
                 ๗)  เหล่าทหารช่างยุทธโยธา มีหน้าที่ทางวิศวกรรม ช่างอิเล็กทรอนิคส์ ช่างไฟฟ้าสื่อสาร  ช่างฝีมือต่าง ๆ ที่ประจำโรงงาน และที่ใช้งานโยธา
                 ๘)  เหล่าทหารวิทยาศาสตร์ มีหน้าที่ทางวิทยาศาสตร์สาขาต่าง ๆ
                 ๙)  เหล่าทหารแพทย์ มีหน้าที่ในการตรวจรักษาผู้เจ็บป่วย ดูแลสุขภาพอนามัยของทหาร การสุขาภิบาลของหน่วย มี ๒ จำพวก
                       -  จำพวกประกาศนียบัตรหรือแพทย์ปริญญา (นายแพทย์)
                       -  จำพวกพยาบาล ซึ่งมีหน้าที่ในการพยาบาล
                 ๑๐) หล่าทหารอุตุนิยมวิทยา มีหน้าที่บริการข่าวอากาศให้แก่ส่วนราชการใน  ทร. และ  นกข.ตลอดจนบริษัทการบินและเรือต่าง ๆ ที่ขอรับการสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือในการเดินเรือ และ การเดินอากาศควบคุมตรวจตรากิจการในสายวิทยาการอุตุนิยมวิทยา รวมทั้งฝึกอบรมเจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา

หน้าที่ของทหารเหล่าต่าง ๆ ในกองทัพอากาศ มี ๒๓ เหล่า คือ
           ๑.   เหล่าทหารนักบิน มีหน้าที่เป็นนักบินประเภทต่างๆ เช่นนักบินขับไล่ นักบินโจมตี นักบินตรวจการณ์และนักบินทิ้งระเบิด การขนส่งทางอากาศ การลาดตะเวนทางอากาศ หรือ ภาระกิจทางอากาศอื่นๆ  เพื่อช่วยเหลือหรือสนับสนุนหน่วยทหารพื้นดิน
           ๒.  เหล่าทหารต้นหน มีหน้าที่เกี่ยวกับการเดินอากาศ แนะนำนักบินในเรื่องทิศทางการบิน  ประสานกับหอบังคับการบินในขณะที่บินอยู่ในอากาศ
           ๓.  เหล่าทหารตรวจการณ์ ทำหน้าที่เกี่ยวกับการตรวจการณ์ทั้งทางอากาศ และ ทางพื้นดิน การลาดตะเวนทางอากาศเพื่อแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบถึงสถานการณ์
           ๔.  เหล่าทิ้งระเบิด ทำหน้าที่เกี่ยวกับการทิ้งระเบิด  เพื่อทำลายเป้าหมายทางพื้นดิน  ตามภารกิจที่ผู้บังคับบัญชากำหนด
           ๕.  เหล่าทหารสื่อสาร ทำหน้าที่รับผิดชอบในการจัดหา  เก็บรักษา  เบิกจ่าย  ค้นคว้า  สร้างซ่อมตรวจ และ ทดลองให้คำแนะนำเรื่องเกี่ยวกับการสื่อสาร เครื่องมือเครื่องใช้ในการสื่อสาร  ตลอดจนปฏิบัติหน้าที่ในการสื่อสาร
           ๖.   เหล่าทหารสรรพาวุธ  ทำหน้าที่รับผิดชอบในการจัดหา เก็บรักษา เบิกจ่าย ค้นคว้า สร้าง ซ่อมตรวจ และ ทดลอง กับให้คำแนะนำเกี่ยวกับการสรรพาวุธ  เครื่องมือเครื่องใช้การสรรพาวุธ  ตลอดจนถึงสงครามเคมี ชีวะ เชื้อโรคและปรมาณู
           ๗.  เหล่าทหารอากาศโยธิน ทำหน้าที่รบเพื่อป้องกันสนามบิน สถานที่สำคัญของกองทัพอากาศจากการรุกรานทางพื้นดิน ทางอากาศโดยร่วมกำลังทางอากาศและทางอื่น ๆ
           ๘.  เหล่าทหารขนส่ง ทำหน้าที่เกี่ยวกับการขนส่ง รับผิดชอบในการจัดหา เก็บรักษาเบิกจ่าย เครื่องอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในการขนส่งให้แก่หน่วยต่าง ๆ ในกองทัพอากาศอยู่เสมอ
           ๙.   เหล่าทหารสารวัตร ทำหน้าที่ตรวจตรา ควบคุม ข้าราชการกองทัพอากาศ ให้อยู่ในระเบียบวินัยของทหารกับมีหน้าที่รักษาความสงบ รักษาความปลอดภัยให้แก่บุคคลและสถานที่ราชการกองทัพอากาศ
           ๑๐. เหล่าทหารช่างอากาศ ทำหน้าที่ในการจัดหา เก็บรักษา เบิกจ่ายและซ่อมเครื่องมือ เครื่องยนต์อุปกรณ์การบินต่าง ๆ ของกองทัพอากาศ
           ๑๑. เหล่าทหารพลาธิการ  ทำหน้าที่ในการจัดหา เก็บรักษา เบิกจ่าย เครื่องอุปโภคบริโภค กับการสัมภาระทั้งปวง ตลอดจนเครื่องมือเครื่องใช้ให้แก่หน่วยต่าง ๆ ตามนโยบายกองทัพอากาศ
           ๑๒. เหล่าทหารช่างโยธา ทำหน้าที่ในการซ่อมสร้างสนามบิน ถนน อาคาร การไฟฟ้า ประปา ให้ใช้ได้ดีอยู่เสมอ ตลอดจนการจัดหา เก็บรักษา เบิกจ่าย เครื่องมือเครื่องใช้ในการนี้ให้แก่หน่วยต่าง ๆ และให้เป็นไปตามนโยบายกองทัพอากาศ
           ๑๓. เหล่าทหารแผนที่ ทำหน้าที่เกี่ยวกับการทำแผนที่ การสำรวจเส้นทาง  การแก้ไข  เพิ่มเติมรายละเอียดของตำบลต่าง ๆ ในแผนที่ให้ถูกต้องตามกาลสมัยอยู่เสมอ
           ๑๔. เหล่าทหารอุตุนิยมวิทยา ทำหน้าที่เกี่ยวกับการอุตุนิยมวิทยา การพยากรณ์อากาศเกี่ยวกับการบิน
           ๑๕.  เหล่าถ่ายรูป ทำหน้าที่เกี่ยวกับการถ่ายรูปทั้งทางพื้นดินและทางอากาศ
           ๑๖.   เหล่าทหารการเงิน ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเงิน การบัญชี การงบประมาณ การตรวจเงิน  ตลอดจนการตรวจสอบ ควบคุมการจ่ายเงินให้เป็นไปตามแบบธรรมเนียมของทางราชการ
           ๑๗.   เหล่าพระธรรมนูญ ทำหน้าที่ทางกฎหมายและศาลทหาร
           ๑๘.   เหล่าทหารดุริยางค์ ทำหน้าที่เกี่ยวกับการดุริยางค์ การบรรเลงเพื่อกล่อมขวัญทหารของ กองทัพอากาศ
           ๑๙.   เหล่าทหารสารบรรณ ทำหน้าที่เกี่ยวกับงานสารบรรณและงานธุรการทั่วไปในกองทัพอากาศ
           ๒๐.   เหล่าทหารแพทย์ ทำหน้าที่เกี่ยวกับการรักษาพยาบาล ค้นคว้าในด้านการแพทย์ วางนโยบายการสุขาภิบาล รับผิดชอบในการจัดหา เก็บรักษา เบิกจ่ายเครื่องเวชภัณฑ์ต่าง ๆ
           ๒๑.  เหล่าทหารพลร่ม ทำหน้าที่เกี่ยวกับการรบพิเศษ  การรบแบบกองโจร  การช่วยเหลือค้นหาเมื่อมี บ. อุบัติเหตุ
           ๒๒.  เหล่าทหารพัสดุ ทำหน้าที่เกี่ยวกับพัสดุ การจัดหา เก็บรักษา แจกจ่ายพัสดุต่าง ๆ ให้กับหน่วยในกองทัพอากาศ เช่น อะไหล่ บ.
           ๒๓.  เหล่าทหารวิทยาศาสตร์ มีหน้าที่วางแผนอำนวยการ ประสานงาน ให้การศึกษาวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับการสร้างอาวุธยุทธภัณฑ์ที่สำคัญ ซึ่งต้องใช้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี่สูงดำเนินการเกี่ยวกับ เคมี ชีวะ รังสี และกิจการวิทยาศาสตร์ การใช้เครื่องจักรคำนวณสนับสนุนในการวิจัยระบบอาวุธยุทธภัณฑ์ การส่งกำลังบำรุงและการบริหารงานของกองทัพอากาศให้การสนับสนุนแก่สถานวิจัยของส่วนราชการ และหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อนำผลมาใช้ในการสร้างอาวุธยุทธภัณฑ์ ประสานงานกับโรงงานอุตสาหกรรมของส่วนราชการ และหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อประโยชน์ในการสร้างอาวุธยุทธภัณฑ์ กับมีหน้าที่ในการศึกษาและควบคุมตรวจตรากิจการในสายวิทยาการเหล่าทหารวิทยาศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น