11 เมษายน 2557

ภัยจากไฟฟ้าแรงสูง อันเกิดจากความเอาแต่ใจของผู้ใช้ไฟ


:: แชร์ภาพข่าวเก่า มาเล่าใหม่..เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกๆคนค่รับ อย่าไปด่าพนักงานไฟฟ้ามากเมื่อไฟดับ เพราะพวกคุณอาจเป็นต้นเหตุให้พวกเขาตายก็ได้.... 
:: สาเหตุมีอยู่ว่า..เมื่อ 2 ปีก่อนผมเข้าเวรเวลาประมาณสี่ทุ่มกว่าๆ มีโทรศัพท์แจ้งมากว่าไฟดับ พนักงานไปดูหน้างาน ตรวจดูแล้วพบว่า หม้อแปลงพัง จากลักษณะประเมินแล้วว่ามัน อันตรายเกินไปที่จะ ทำการเปลี่ยนหม้อแปลงในตอน กลางคืน แต่มีชาวบ้านโทรมา ด่าว่า การไฟฟ้าทำไมไม่มาทำ ให้ไฟติด รู้ว่าไหมว่ามี หมอลำซิ่ง ชาวบ้านกำลังสนุก น้องพนักงานหน้างานโทรมาหาผม ผมๆก็ตอบไปว่า ต้องถามร้อยเวรก่อน (เดี๋ยวนี้เขาเรียก EO ไม่มีร้อยเวรแล้ว) เพราะพี่แกบอกว่ามัน อัตรายเกินไป คงต้องเป็นตอนเช้า ซึ่งประเมินแล้วว่า ตอนนี้ไฟดับ ในวงแคบ เพียงหมู่บ้านเล็กๆ 1 หมู่บ้าน เท่านั้น ซึ่งปกติ สามทุ่มก็นอนกัน หมดแล้ว และสายนั้นอยู่ ไลน์เมน ซึ่งถ้าดับไฟทำงานแล้ว จะกระทบเป็นวงกว้าง ดับข้ามอำเภอเลย แต่ว่าเขามีงาน เราก็เข้าใจ ในที่สุด พี่หัวหน้าชุดเลย ตัดสินใจทำ โดย ไม่ดับไฟ เพื่อไม่ให้กระทบ ชาวบ้านทั้งอำเภอ และ ช่วยให้ชาวบ้านได้สนุกกับงาน หมอลำกันต่อ โดยในขณะที่เรากำลัง เตรียมอุปกรณ์กันนั้น ก็มีสายโทรเข้ามา ด่าตลอดเวลา เราเตรียมรถเครน ยกหม้อแปลงขึ้นรถ เตรียมรถกระเช้าไฟฟ้า และ ทีมงาน 2 ชุด เรารู้ว่าเสี่ยง แต่ต้องทำ แล้วก็มีเสียงบอกว่า ผมไม่ต้องไป ให้แสตนบายที่นี้ เผื่อไฟฟ้าดับที่อื่น ผมก็นอนรออยู่ที่ห้องเวร คิดว่าเดี๋ยว น้องสุดรัก ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานที่ผม สนิท และ พี่ที่ผม ไว้ใจ คงกำลังจะทำเสร็จแล้ว จากนั้นก็มี เสียงโทรศัพท์เข้ามา บอกว่าพนักงาน 2 คน ถูกไฟฟ้าแรงสูง ช็อต เลือดออกทวารทั้งหมด…. สรุปว่าทั้ง 2 เสียชีวิตตอน ตี 4 แล้วพวกคุณรู้ไหมว่า ผมต้องทำต่อจากที่ เพื่อนทั้ง 2 เขาทำทิ้งไว้ก่อนที่จะเสียชีวิต เพื่อที่จะให้ไฟฟ้าติดและ ได้คำด่าที่แสบจะเจ็บปวด น้องที่ตายอายุ 27 ปี เป็นพ่อคนได้ไม่ถึง 6 เดือน แต่ ที่พวกเราทุกคน เห็นแล้วน้ำตาไหล คือ เราเห็นเมียของน้องเค้า ร้องไห้ จนไม่มีน้ำตา ส่วนพี่อีกคน อายุ 49 ปี ลูกยังเรียนไม่จบ สักคน… ผมอยากจะบอกว่า คนเราใจร้อนขึ้น สบายจนเคยตัว ไฟดับไม่ถึงครึ่งชั่วโมง พวกเราจะเป็นจะตายกัน. จาก : พนักงานการไฟฟ้า ขอให้ดวงวิญญาณของพนักงานไฟฟ้าทั้ง 2 ไปสู่สุขติ และเป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกๆคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น