02 พฤศจิกายน 2556

พลังงานแสงอาทิตย์

การใช้พลังงานธรรมชาติ ที่สามารถหาได้ง่ายในบ้านเมืองเรา ต้องรู้จักการจัดการติดตั้งระบบ รู้จักการทำงานของระบบ รู้จักข้อดีข้อเสีย ค่าใช้จ่าย งบประมาณ และอะไรๆอีกหลายอย่างประกอบกัน ให้การติดตั้ง การดูแลซ่อมบำรุงรักษา การใช้งานอย่างสะดวก ถูกต้อง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นสิ่งจำเป็นเพราะหากเราไม่รู้ว่า มีอุปกรณ์อะไรบ้าง ใช้อย่างไร แล้วปัญหาที่จะเกิดมันเป็นอย่างไร จะทำให้ทำแล้วไร้ประโยชน์เปล่าๆ การใช้พลังงานแสงดอาทิตย์ ต้องประกอบไปด้วย
1.แผงรับแสงแดด และเปลี่ยนพลังงานแสงแดด เป็นไฟฟ้ากระแสตรง (มีหลายระดับความต่างศักย์ หรือ Volt, และกำลังไฟในการชาร์ต ยิ่งวัตต์มาก ยิ่งแพงมาก แต่สามารถขยายเพิ่มแผงออกไปได้)
2.กล่องควบคุมการชาร์จไฟ เพื่อควบคุมไม่ให้ไฟจากแบ็ตย้อนกลับไปที่แผง ต้องให้เหมาะกับขนาดของแผ่นรับแสง มีกำหนดค่าเป็น แอมป์
3.แบ็ตเตอร์รี่ ไว้สำหรับประจุไฟ โดยเลือกให้ตรงกันทั้งชุด เช่น 12V., 24V. และ
4.อุปกรณ์ที่สามารถใช้กับไฟตรงจากแบ็ตเตอร์รี่ได้อย่างเหมาะสม เช่น หลอด LED 12V. ที่ชาร์ตโทรศัพท์แบบต่อจากที่จุดบุหรี่ในรถ, เครื่องแปลงไฟตรงเป็นไฟสลับ หรือ Inverter 12v./220V. เพื่อนำไฟไปใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าตามบ้านทั่วไป แต่ต้องคำนึงถึงขนาดของเครื่องแปลงไฟ กับ อุปกรณ์ไฟฟ้าให้เหมาะสมด้วย หากอุปกรณ์ใช้ไฟมีขนาดกำลัง วัตต์มากกว่า จะทำให้เครื่องแปลงเสียหายได้
5.อุปกรณ์อินเวอร์เตอร์กริด คืออุปกรณ์ที่แปลงไฟ DC 12V./24V. => 220V. แต่มีคุณสมบัติพิเศษกว่าเครื่องแปลงไฟแบบแรก ตรงที่สามารถทำหน้าที่แปลงไฟจากแผงรับแสงแดดมาเป็นไฟฟ้าบ้านโดยตรงไม่ต้องนำไปเก็บไว้ที่แบ็ตเตอร์รี่ โดยควบคุมไฟฟ้าให้เข้าสู่ระบบจ่ายไฟของการไฟฟ้าได้ มิเตอร์จะหมุนกลับเมื่อการใช้ไฟฟ้าภายในบ้านน้อยกว่าการผลิตไฟฟ้าจากแผงรับแสงแดด มีการควบคุมการตัด/จ่ายไฟได้ ทำให้ไฟฟ้าที่เราผลิตจากภายในบ้านขายเข้าสู่ระบบของการไฟฟ้าโดยมิเตอร์ไฟฟ้าจะหมุนกลับทิศกัน เมื่อไฟฟ้าจากบ้านเข้าสู่ระบบของการไฟฟ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น