26 สิงหาคม 2557

ระลึกในคุณของอาจารย์




คำไว้อาลัย รศ.ดร.ชำนาญ  ห่อเกียรติ
รศ.ดร.ชำนาญ  ห่อเกียรติ เกิดเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2492 
จบการศึกษาชั้น มศ.3 ที่โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก เมื่อปี 2507 และ ชั้น มศ.5 ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา 
ในปี 2510 ได้เข้าศึกษาที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า 
จากนั้นได้รับทุน กพ. ไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอก ที่ University of Missouri-Rolla  ประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 2515  และกลับเข้ารับราชการที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตั้งแต่ ปี 2519 เป็นต้นมา

ด้านชีวิตครอบครัว สมรสกับ ดร.นิตยา ห่อเกียรติ และมีธิดา 1 คน คือ พญ.ชนันยา  ห่อเกียรติ  ปัจจุบันดำรงตำแหน่งแพทย์ประจำโรงพยาบาลสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

ด้านชีวิตการงาน ตำแหน่งสุดท้ายในการรับราชการของท่าน ท่านดำรงตำแหน่ง รองศาสตราจารย์ระดับ 9 รับผิดชอบงานสอนในระดับปริญญาโทและเอก  ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า  คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ตลอดระยะเวลา 35 ปี ของชีวิตความเป็นอาจารย์คนหนึ่ง ซึ่งมุ่งหวังและทำทุกอย่างให้ลูกศิษย์ได้รับความรู้และเติบโตไปเป็นวิศวกรที่ดีและมีคุณภาพนั้น  อาจารย์ได้ทำหน้าที่ของท่านอย่างสมบูรณ์แบบ กล่าวคือ ไม่เพียงแต่เป็นอาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้เท่านั้น แต่อาจารย์ยังเป็นเสมือนเพื่อน พี่ชาย และพ่อ ผู้ให้คำแนะนำ และดูแลลูกศิษย์ของท่านอย่างเต็มกำลังความสามารถ 

นอกจากงานด้านวิชาการในฐานะอาจารย์แล้ว ท่านยังได้อุทิศตนเพื่อทำงานด้านสังคมอีกมากมายในสมาคมวิชาชีพต่างๆ อาทิ เคยดำรงตำแหน่งนายกสมาคมไฟฟ้าแสงสว่างแห่งประเทศไทย  นายกสมาคมวิศวกรออกแบบและปรึกษาเครื่องกลและไฟฟ้าไทย  เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  กรรมการสภาวิศวกร  และเป็นที่ปรึกษาในสมาคมช่างเหมาไฟฟ้าและเครื่องกลไทย และสมาคมวิชาชีพด้านวิศวกรรม อีกหลายสมาคม 

ในฐานะนักวิชาการ  ท่านเป็นนักวิชาการที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล  มีความคิดก้าวหน้า  ท่านพร้อมจะให้โอกาสทุกๆคนที่มีเจตนาทำงานเพื่อส่วนรวมเสมอ  อาจารย์เคยพูดไว้ว่า “ถ้าคุณนึกถึงตัวเองให้น้อยๆ คุณก็สามารถทำงานเพื่อคนอื่นได้มากขึ้น” ดังนั้นการทำงานของอาจารย์จึงยึดเอาประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ซึ่งการเล็งเห็นประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญนี้เองที่ทำให้อาจารย์ทุ่มเททำงานอย่างหนัก โดยมิได้หวังผลประโยชน์ตอบแทนใดๆ สิ่งนี้จึงเป็นเสมือนแรงบันดาลใจของใครหลายๆคน ให้มาร่วมทำกิจกรรมในสมาคมวิชาชีพต่างๆ จวบจนทุกวันนี้

จากเกียรติประวัติการทำงานต่างๆ ที่ผ่านมาตลอดชีวิต ทำให้ในปีนี้ ท่านได้รับเลือกให้เป็นวิศวกรดีเด่น สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ของวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  และได้เป็นอาจารย์ดีเด่นด้านการบริการวิชาการ ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ด้วย

การทำงานอย่างหนักเป็นระยะเวลาหลายสิบปีของท่านนี้เอง อาจเป็นจุดอ่อนจุดหนึ่งที่ทำให้โรคร้ายเข้ามาคุกคามท่านอย่างไม่ทันตั้งตัว  อาจารย์มีกำลังใจดีมาก และยังได้อาศัยระยะเวลาช่วงที่มีอาการป่วยนานร่วม 8 เดือน ในการตอบคำถามทางเว็บไซต์ส่วนตัวของท่าน และแต่งตำราวิชาการขึ้นมาอีกหลายเล่ม  อาจารย์ใช้เวลาทุกช่วงในชีวิตอย่างคุ้มค่าที่สุดจนกระทั่งวาระสุดท้าย และจากไปอย่างสงบ เมื่อเวลา 14.10 น. ของวันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2549 
สิริอายุรวม 57 ปี 3 เดือน

ถึงแม้ว่าอาจารย์จะลาโลกนี้ไปแล้ว อาจารย์ก็จากไปแต่เพียงร่างกายเท่านั้น หากแต่จิตวิญญาณและความดีงามของท่านจะยังคงสถิตอยู่ในใจของพวกเราทุกคนเสมอ  สิ่งที่อาจารย์ได้วางมาตรฐาน ระบบระเบียบ และแบบแผนทุกๆอย่างในการดำเนินงานเพื่อสังคมของท่าน จะยังคงเป็นแนวทางที่เราพร้อมจะยืนหยัดดำเนินรอยตามต่อไป

....และต่อจากนี้พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าอาจารย์จะได้หยุดพักเพื่อเฝ้าดูพวกเราทำงานต่างๆที่อาจารย์ได้ริเริ่มไว้ ในอีกภพหนึ่ง ... ขอให้ดวงวิญญาณของอาจารย์เดินทางอย่างปลอดภัยไปสู่สัมปรายภพ  หมดสิ้นซึ่งความห่วงกังวลใดๆในภพนี้ด้วยเทอญ..

ชำ กิ่งก้านสานต่อใบให้ผลดอก
นาญ นับปีผลเพาะออกงอกขยาย
ห่อ ห้อมล้อมหลอมรวมใจไม่เสื่อมคลาย
เกียรติ ก่อไว้จนวางวายไม่ลืมเลือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น